‘ศิริ’เปิดใช้ระบบท่อขนส่งกระจายน้ำมันสู่ภาคเหนือ ราคาน้ำมันลงใกล้เคียงกทม.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดใช้ระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือ กระจายน้ำมันสู่ภาคเหนือ เสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ระบุ การเดินระบบขนส่งผ่านท่อ สามารถลดอุบัติเหตุ ฝุ่นละออง และ สามารถลดราคาน้ำมันใกล้เคียงกับกรุงเทพ ซึ่งจะมีราคาใกล้เคียง ส่วนต่างลดลง 20-30 สตางค์ วันที่ 27 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่คลังน้ำมันพิจิตร ตำบลบ้านนา อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยหม่อมราชวงศ์ศุภดิศ ดิศกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BAFS) และ นายเจริญ จารุไสลพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) ร่วมกันเปิดโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือ ระยะที่ 1 (บางปะอิน-กำแพงเพชร-พิจิตร) ระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือเป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ โดยสามารถใช้ระบบท่อขนส่งน้ำมันและคลังน้ำมันปลายท่อเป็นสถานที่เก็บน้ำมันสำรองของประเทศ ประชาชนจะมีน้ำมันใช้ไม่ขาดแคลนในยามฉุกเฉินและภัยพิบัติ ลดอุบัติเหตุจากการขนส่งน้ำมันด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ ลดความเลื่อมล่ำของราคาน้ำมันทำให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือมีโอกาสใช้น้ำมันในราคาที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ อีกทั้งยังช่วยลดมลภาวะที่เกิดขึ้นจากการขนส่งน้ำมัน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ต่ำกว่า 30,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากการขนส่งน้ำมันด้วยรถบรรทุกน้ำมัน ศูนย์กลางการจ่ายน้ำมันในพื้นที่ภาคเหนือแล้วนั้น ยังตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศที่สามารถรองรับการขนส่งน้ำมันไปยังประเทศเพื่อนบ้าน
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการส่งจ่ายน้ำมันผ่านท่อ นั้น มีระบบเดิม จากโรงกลั่นน้ำมัน บางจาก ในกรุงเทพมหานคร ที่ ส่งต่อ มาใน อำเภอบางปะอิน จังหวัดอยุธยา ซึ่งการขยายเส้นทางท่อน้ำมัน ในครั้งนี้ ถือว่า เป็นเส้นทางครั้งแรก ในระยะทาง จากอำเภอปางปะอิน มาสู่พิจิตร โดยน้ำมันที่กลั่นมาจากโรงกลั่น จะถูกส่งด้วยระบบท่อมาผสม กับแอกทอนอล ซึ่งส่งผลดี ลดค่าขนส่งผ่านรถบรรทุก
นายศิริ กล่าวต่อว่า โครงการส่งจ่ายน้ำมัน โดยผ่านท่อส่ง สามารถ ทำให้ ราคาน้ำมัน โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือตอนล่าง จะมีราคาใกล้เคียงกับ ราคาในกรุงเทพ ซึ่งจะมีราคาลดลง 20-30 สตางค์ จากปกติ จะมีส่วนต่าง อยู่ ที่ 30-40 สตางค์ ซึ่งโครงการที่ทางกระทรวงพลังงาน จะดำเนินการต่อ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ กับการเดินระบบขนส่งผ่านท่อ ไปยังภาคเหนือตอนบน บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของการขนส่งทั้งทางบก และ ทางอากาศ
สำหรับโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือ ที่ทางคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ภาคเอกชนเป็ผู้ดำเนินการและอยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานของรัฐบาล ที่กลุ่มบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS Group เป็นผู้ลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท โดยมอบให้ บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด หรือ FPT ซึ่งเป็นบริษัทในเครือและเป็นผู้ให้บริการขนส่งน้ำมันทางท่อมากว่า 28 ปีเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างท่อขนส่งน้ำมันที่สามารถขนส่งน้ำมันอากาศยาน น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน น้ำมันเบนซินพื้นฐานออกเทน 91 และ 95 ในท่อเดียวกัน คือระยะที่ 1 ส่วนต่อขยายจากท่อขนส่งน้ำมันเดิมของFPT จากคลังน้ำมันบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาไปยังคลังน้ำมันพิจิตร อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร และ ระยะที่ 2 (บางปะอิน-กำแพงแพชร-พิจิตร) ระยะทาง 367 กม. และ ระยะที่ 2 มี กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2562 นี้

